วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562

ขุนพันธรักษ์ราชเดช (บุตร พันธรักษ์)

ขุนพันธรักษ์ราชเดช  


  ขุนพันธ์ หรือ ขุนพันธรักษ์ราชเดช (บุตร พันธรักษ์) อดีตนายตำรวจชื่อดังของวงการตำรวจไทย ที่มีชื่อเสียงด้านการปราบโจรในภูมิภาคทั่วประเทศไทย จนได้ฉายา อัศวินพริกขี้หนู จากผลงานการปราบโจรเสือร้ายต่างๆ เช่น เสือฝ้าย เสือปลั่ง เสือใบ เสือดำ เสือมเหศวร เป็นต้น
 ขุนพันธ์ราชเดช ได้มีเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลที่หาตำรวจใดเทียบได้ และด้วยเอกลักษณ์ที่ทำให้ ขุนพันธ์ ได้รับฉายา อัศวินพริกขี้หนู มีดังต่อไปนี้
– นายผลตำรวจหนังเหนียวที่มีสามารถจับโจรมือเปล่าได้
– นายพลตำรวจหนวดเขี้ยว
– ขุนพันธ์ ดาบแดง (เชื่อกันว่าเป็นดาบที่ตกทอดมาจาก พระยาพิชัยดาบหัก)
– จอมขมังเวทย์

ประวัติ ขุนพันธรักษ์ราชเดช (บุตร พันธรักษ์)


   พลตำรวจตรี ขุนพันธรักษ์ราชเดช (บุตร พันธรักษ์) เกิดเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2446 ที่ ตำบลดอนตะโก อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นบุตรของนายอ้วน และนางทองจันทร์ พันธ์รักษ์
 ขุนพันธ์ได้ศึกษาที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจห้วยจระเข้ (โรงเรียนนายร้อยตำรวจในปัจจุบัน) จังหวัดนครปฐม โดยขณะที่เรียนอยู่ได้เป็นครูมวยไทย ซึ่งได้เรียนทั้งหมด 5 ปี จนสำเร็จหลักสูตรเมื่อปี พ.ศ. 2472
         พลตำรวจตรี ขุนพันธรักษ์ราชเดช เป็นคนสุดท้ายของประเทศไทย ที่ได้รับพระราชทานทินนาม ซึ่งพลตำรวจตรี ขุนพันธรักษ์ราชเดช ได้ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคชรา ในวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 เวลา 23.27 น. ที่บ้านเลขที่ 764/5 ซอยราชเดช ถนนราชดำเนิน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น